
Thị trường rô-bốt hợp tác có thể trải qua đợt tăng trưởng thứ hai trong kỷ nguyên hậu đại dịch không?

Thị trường robot hợp tác được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong những năm tới, với doanh số bán hàng tăng trong các lĩnh vực công nghiệp và phi công nghiệp và các kịch bản ứng dụng mới đang được phát triển.
Theo báo cáo “Thị trường rô-bốt hợp tác toàn cầu–2023” mới được công bố của Phân tích tương tác, doanh thu thị trường đã tăng 17,2% lên 954 triệu đô la Mỹ vào năm 2022, với số lượng vận chuyển tăng 21,9% lên 37.780 chiếc. Sau khi phục hồi nhanh chóng vào năm 2021 sau đại dịch Covid-19, tốc độ tăng trưởng của thị trường rô-bốt cộng tác (cobot) giảm xuống khoảng 20%. Robot cộng tác có thể quay trở lại tốc độ tăng trưởng tốc độ cao hơn 30% trước đây trong vòng 5 năm tới không? Điểm tăng trưởng cho đợt tăng vọt thứ hai trong các lô hàng đến từ đâu?
Chúng tôi sẽ phân tích tiềm năng tăng trưởng nhanh chóng trong thị trường robot hợp tác từ năm khía cạnh: thị trường, sản phẩm, ngành, ứng dụng và khách hàng.
Thị trường: Triển vọng vẫn lạc quan trong trung và dài hạn, với tốc độ giảm giá chậm lại
Tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm (CAGR) của các lô hàng thị trường robot cộng tác toàn cầu được dự đoán là 27% trong 5 năm tới, với Trung Quốc ghi nhận tốc độ CAGR của thị trường khoảng 30% và khu vực Nam Mỹ và Đông Nam Á đều vượt mức tăng trưởng 30%. hàng năm. Như được hiển thị trong biểu đồ bên dưới, tốc độ tăng trưởng dự báo trong vài năm tới cao hơn so với dự đoán năm 2022 (đường đứt nét màu xám).

Không giống như sự phục hồi giá của robot công nghiệp truyền thống vào năm 2022, giá của robot cộng tác vẫn đang giảm nhưng mức độ giảm đang chậm lại. Những lý do chính đằng sau điều này là:
- Tại thị trường Trung Quốc, chiếm hơn một nửa tổng số lô hàng, xu hướng giảm giá vẫn còn đáng kể. Mặc dù hầu hết các nhà sản xuất linh kiện hàng đầu đã nhiều lần tăng giá nhưng các nhà cung cấp cobot vẫn có thể kiểm soát chi phí trong phạm vi hợp lý bằng cách sử dụng các thương hiệu linh kiện địa phương.
- Cạnh tranh thị trường ngày càng trở nên khốc liệt và do đó, không có gì ngạc nhiên khi nhiều nhà sản xuất cobot hàng đầu đang sử dụng chiến lược định giá thấp để thúc đẩy tăng trưởng, đặc biệt là khi họ tiếp cận thời điểm quan trọng để huy động vốn hoặc niêm yết tiềm năng.
- Đã có hơn một trăm đơn đặt hàng lớn được đặt trong lĩnh vực ô tô và phi công nghiệp, khiến giá trung bình giảm xuống.
Theo dự đoán của chúng tôi, xu hướng giảm giá đối với robot cộng tác sẽ tương đối nông trong 5 năm tới. Sự gia tăng tỷ lệ các mẫu xe >10kg kết hợp với giá trị gia tăng của tầm nhìn trong máy với các giải pháp AI đã bù đắp cho sự sụt giảm đáng kể về giá thị trường trung bình. Do đó, chúng tôi dự đoán mức giảm giá hàng năm sẽ duy trì ở mức 3-5%.
Sản phẩm: Thông minh hơn, tải trọng lớn hơn và cởi mở hơn
Các công nghệ và giải pháp liên quan đến trí thông minh cao hơn–bao gồm trí tuệ nhân tạo và thị giác máy–ngày càng được các nhà sản xuất rô-bốt hợp tác quảng bá và dần bắt đầu ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Các nhà cung cấp rô-bốt hợp tác muốn mở rộng hơn nữa các kịch bản ứng dụng của họ và đang tìm cách tăng khả năng nhận thức cũng như tính linh hoạt của máy móc của họ.
Nhu cầu mở rộng các dòng sản phẩm rô-bốt cộng tác để mang tải trọng lớn hơn đang tăng lên, một phần là do nhu cầu của các ứng dụng thực tế như xếp hàng lên pallet hoặc hàn, và cũng là để tìm thêm không gian tăng trưởng thị trường. Đối mặt với sự cạnh tranh không thể tránh khỏi từ SCARA và robot sáu trục nhỏ tốc độ cao trong lĩnh vực tải trọng nhỏ, nhiều nhà cung cấp cobot đã bắt đầu tận dụng lợi thế triển khai dễ dàng, thân máy nhẹ và hiệu quả chi phí cao để phát triển các mô hình có tải trọng >10kg. Biểu đồ dưới đây trình bày trọng tải và chiều dài cánh tay của các mẫu rô-bốt cộng tác mới ra mắt từ năm 2022 đến năm 2023, với xu hướng ngày càng tăng về tải trọng cao hơn và chiều dài cánh tay dài hơn có thể thấy rõ.

Tính mở rộng hơn bao gồm các mức độ mở khác nhau trong phần mềm và phần cứng. Hiện tại, hầu hết các nhà sản xuất rô-bốt cộng tác chính thống đều cung cấp RDK cho các nhà tích hợp hệ thống hoặc khách hàng để tiến hành phát triển thứ cấp. Xu hướng ngày càng tăng hướng tới sự cởi mở hơn sẽ giúp tạo ra nhiều loại robot cộng tác toàn diện hơn, đồng thời cho phép tạo ra các giải pháp tùy chỉnh hiệu quả hơn.
Công nghiệp: Tăng trưởng được dự đoán cho các lô hàng cobot phi công nghiệp trong thời kỳ hậu đại dịch
Suy thoái kinh tế vĩ mô toàn cầu vào năm 2022 đã giáng một đòn đáng kể vào lĩnh vực phi công nghiệp, với sự thâm nhập của rô-bốt cộng tác trong các ngành như phục vụ ăn uống, mát-xa và bán lẻ (hướng đến người tiêu dùng cuối là cá nhân) đang chậm lại đáng kể. Tác động của sự chậm trễ đối với các dự án hậu cần kho bãi cũng dẫn đến tốc độ tăng trưởng chậm hơn so với dự kiến.
Ngược lại, do hậu quả của đại dịch Covid-19, ngành sản xuất đã phải đối mặt với tình trạng ngừng việc và thiếu lao động trong ba năm qua. Nhu cầu nâng cấp, cải tạo dây chuyền sản xuất trong các ngành sản xuất truyền thống như ô tô, kim loại và công nghiệp tổng hợp tăng lên đáng kể. Cùng với việc nhiều doanh nghiệp đa quốc gia di dời các nhà máy hoặc dây chuyền sản xuất để đáp ứng với sự điều chỉnh của chuỗi cung ứng và xu hướng chuyển việc làm hiện nay, nhu cầu về robot hợp tác đã tăng lên đáng kể.
Ngành có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất vào năm 2022 là ngành năng lượng mới (bao gồm pin lithium-ion, năng lượng gió, PV và hydro), tiếp theo là ô tô và điện tử. Điều này chủ yếu là do sự tăng trưởng nhanh chóng ở nhiều bộ phận khác nhau trong chuỗi cung ứng phương tiện năng lượng mới vào năm 2022. Rô-bốt cộng tác có thể nhanh chóng thay thế các máy trạm nhờ tính linh hoạt và dễ sử dụng của chúng.
Ngoài ra, robot cộng tác cũng đã chứng kiến sự tăng trưởng tương đối ổn định trong các ngành công nghiệp như thực phẩm & đồ uống, hóa chất & dược phẩm.

Ứng dụng: Hàn và xếp chồng lên nhau nhanh chóng
Theo báo cáo Robot công nghiệp từ Phân tích tương tác, hàn và xử lý vật liệu là hai ứng dụng lớn nhất cho robot công nghiệp. Vào năm 2022, hơn một nửa doanh số bán rô-bốt công nghiệp trên toàn cầu đến từ hai ứng dụng chính này, với phần lớn nhất đến từ các rô-bốt có khớp nối chịu tải nặng. Ngược lại, tỷ lệ doanh số bán robot công nghiệp hàn chưa đến 5% vào năm 2022, nhưng có tiềm năng tăng trưởng rất lớn.
Tính nhất quán kém của hàn thủ công và môi trường làm việc khắc nghiệt khiến hàn trở thành yếu tố chính trong hiệu quả chung của dây chuyền sản xuất và đây cũng là lĩnh vực khó tuyển dụng công nhân nhất đối với nhiều nhà máy. Trong các nhà máy nhỏ, có thể sử dụng rô-bốt cộng tác linh hoạt và dễ triển khai để hàn các phôi nhỏ, trong khi trên các dây chuyền lắp ráp lớn, việc hàn các phôi phức tạp cũng có thể được hoàn thành bằng cách kết hợp nhiều rô-bốt cộng tác hoặc sử dụng kết hợp giữa cobot và công nhân lành nghề. Do tiềm năng tăng trưởng cao của các kịch bản hàn, chúng tôi đã thấy các công ty rô-bốt hợp tác lớn, bao gồm UR, AUBO và JAKA, ra mắt các giải pháp cụ thể cho các ứng dụng hàn vào năm 2022.
Xếp pallet cộng tác cũng đã trở thành một chủ đề nóng, với sự gia tăng đáng kể trong ứng dụng xếp pallet đơn giản cho các cánh tay rô-bốt cộng tác và tải trọng tăng vượt quá 10kg trong các ngành như thực phẩm & đồ uống và dược phẩm vào năm ngoái.
Khách hàng: Bán hàng trực tiếp và hợp tác với khách hàng ngày càng tăng
Kênh bán hàng robot hợp tác có thể được chia thành bán hàng trực tiếp và mạng lưới phân phối (thông qua nhà phân phối hoặc nhà tích hợp hệ thống). Do hầu hết khách hàng là các công ty vừa và nhỏ nên mạng lưới phân phối đã đóng góp hơn 90% tổng doanh số bán hàng của thị trường trước năm 2020. Bán hàng trực tiếp chủ yếu nhắm đến các khách hàng lớn trong các ngành công nghiệp trọng điểm, nhưng do phạm vi bao phủ và phân bổ địa lý rộng rãi của thị trường robot, nếu chỉ dựa vào bán hàng trực tiếp thì không thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dùng. Nhà phân phối thường là nhà tích hợp hệ thống có nền tảng kỹ thuật cung cấp giải pháp tự động hóa kết hợp với rô-bốt cho khách hàng trong các ngành khác nhau.
Mô hình phân phối có thể nhanh chóng xây dựng mạng lưới bán hàng để chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, điều quan trọng là các nhà sản xuất rô bốt không nên quá phụ thuộc vào khả năng bán hàng và hỗ trợ kỹ thuật của các nhà phân phối, đồng thời đảm bảo rằng họ hiểu rõ nhu cầu thực tế của các khách hàng cuối nguồn. Để có mối liên hệ sâu sắc hơn với khách hàng và hiểu nhu cầu ứng dụng thực tế của họ, tỷ lệ bán hàng trực tiếp đã tăng nhanh trong những năm gần đây và việc các nhà sản xuất robot hợp tác với khách hàng, tạo ra các kịch bản và trường hợp sử dụng khác nhau đã trở thành một xu hướng quan trọng.
Bán hàng trực tiếp cho phép các nhà sản xuất rô bốt cung cấp các giải pháp phù hợp dựa trên nhu cầu cụ thể của khách hàng, khám phá các ứng dụng phù hợp cho rô bốt cộng tác trong một tình huống nhất định và làm việc với khách hàng để suy nghĩ về cách sử dụng rô bốt cộng tác tốt nhất. Bằng cách hợp tác chặt chẽ với khách hàng, các nhà sản xuất robot cũng có thể nâng cao tỷ lệ duy trì và lòng trung thành.
Đối với các kịch bản ứng dụng khác nhau, có thể thực hiện các sản phẩm bán tùy chỉnh phù hợp hơn hoặc các hoạt động phát triển thứ cấp. Những phương pháp này bao gồm:
- Cung cấp các gói quy trình hỗ trợ triển khai nhanh chóng và thích ứng với các tình huống ứng dụng nhất định. Người dùng có thể chọn và cấu hình các bộ công cụ theo nhu cầu của họ để xây dựng hệ thống của riêng họ.
- Cung cấp các giải pháp đa dạng cho các giao diện phát triển thứ cấp, có thể nhanh chóng đáp ứng nhu cầu tùy chỉnh của các ngành khác nhau.
- Khởi chạy các sản phẩm bán tùy chỉnh khác nhau cho các loại ứng dụng khác nhau.
Tương lai tươi sáng cho thị trường cobot đang mở rộng
Trên tất cả các khía cạnh khác nhau mà thị trường robot cộng tác trên toàn thế giới đã được phân tích, rõ ràng là có những dấu hiệu thay đổi và tăng trưởng. Chúng tôi dự đoán thị trường sẽ tiếp tục mở rộng và thích ứng để đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng và các sự kiện toàn cầu.
Các lô hàng được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh mẽ cho đến năm 2027 và hơn thế nữa, với việc giá giảm chậm lại khi cobot trở nên thông minh hơn và có khả năng mang trọng tải lớn hơn. Trong khi các ứng dụng hậu cần hiện đang dẫn đầu thị trường, thì sự tăng trưởng cũng được mong đợi trong các lĩnh vực phi công nghiệp và trong các lĩnh vực như hàn, nơi mà tiềm năng thị trường chưa được khai thác hết.
Để tận dụng tối đa tiềm năng phát triển, các nhà sản xuất cobot sẽ cần lắng nghe kỹ nhu cầu của khách hàng và phát triển các kịch bản ứng dụng mới, đồng thời làm việc với các nhà phân phối để xây dựng mạng lưới bán hàng của họ.
Giới thiệu về tác giả
Maya Xiao có nền tảng kỹ thuật liên ngành về điện khí hóa phương tiện, tự động hóa hệ thống và người máy. Có trụ sở tại Trung Quốc, cô là nhà phân tích chính cho nghiên cứu về pin Li-ion và xe nâng của Interact Analysis, đồng thời phụ trách các thị trường rô-bốt cộng tác và công nghiệp.
Xem Thêm: https://iotvn.vn/he-thong-andon-la-gi/