
Kết nối nhân viên và công cụ kỹ thuật số: 3 điều cần ghi nhớ để xây dựng khả năng phục hồi
Năm 2022 là một năm đầy biến động. Trong khi ngành sản xuất thoát ra khỏi đại dịch với những cơ hội mở rộng đầy hứa hẹn nhờ quá trình chuyển đổi kỹ thuật số diễn ra nhanh chóng trong hai năm qua, sự gián đoạn về kinh tế và chuỗi cung ứng đã kìm hãm đáng kể sự tăng trưởng của ngành. Từ tình trạng thiếu lao động đến áp lực về hiệu quả và năng suất, thật không may, những thách thức mà các nhà sản xuất phải đối mặt vào năm 2022 được dự đoán sẽ kéo dài sang năm 2023.
Hội nghị bàn tròn về quy trình công việc kỹ thuật số tại Hội nghị công nhân được kết nối vào tháng trước đã mang đến cơ hội xem xét cách các nhà sản xuất hàng đầu đang tiếp cận những thách thức lâu dài này và lên kế hoạch giải quyết chúng vào năm 2023 và hơn thế nữa. Khi những người tham gia xem xét tình trạng sản xuất hiện tại và suy nghĩ về những thách thức lâu dài của ngành phản ánh như thế nào đối với từng tổ chức, việc nâng cao khả năng phục hồi của các hoạt động và tối đa hóa giá trị tạo ra từ các khoản đầu tư đã trở thành ưu tiên cho sản xuất vào năm 2023. Để đạt được điều đó, các nhà sản xuất cần một lực lượng lao động mạnh mẽ và nhanh nhẹn được hỗ trợ bởi công nghệ và có thể sử dụng các công cụ kỹ thuật số để giải quyết vấn đề, tối ưu hóa các quy trình và liên tục cải thiện các hoạt động tuyến đầu.
Đây là 3 phương pháp hay nhất để kết nối người lao động và các công cụ kỹ thuật số nhằm xây dựng một tổ chức kiên cường có thể chịu đựng và thích ứng với những bất ổn kinh tế.
1. Lắng nghe nhân viên tuyến đầu của bạn và trao quyền cho họ giải quyết vấn đề
Những người tham gia thảo luận bàn tròn bày tỏ mối quan ngại của họ về việc sử dụng không đúng mức các công cụ kỹ thuật số do lực lượng lao động không nhiệt tình. Điều này thường xảy ra khi các chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số được quyết định bởi cấp quản lý cao hơn và được lọc xuống cấp độ hoạt động cơ bản. Trong trường hợp này, các nhà khai thác buộc phải phù hợp với các công cụ và hệ thống mới ngay cả khi chúng không giúp giải quyết các điểm khó khăn trước mắt của họ.
Để đảm bảo rằng các công cụ kỹ thuật số mới thực sự hữu ích cho nhân viên tuyến đầu thay vì xâm phạm vào công việc hàng ngày của họ, bạn cần trao đổi thường xuyên với lực lượng lao động tuyến đầu của mình về những thách thức mà họ đang gặp phải và hình thức hỗ trợ mà họ cần để giải quyết những thách thức đó.
Các dự án chuyển đổi kỹ thuật số nên bắt đầu với chính các nhà khai thác và tiếp tục phát triển dựa trên phản hồi của họ. Bằng cách này, các công ty có thể có những nhà tiên phong và chủ sở hữu sản phẩm gần gũi hơn với các hoạt động và đảm bảo cả tính liên quan và tính gắn bó của các dự án chuyển đổi kỹ thuật số của họ.
Để nhân viên của bạn trở thành chủ sở hữu của công nghệ, chứ không phải ngược lại, cũng mở ra cơ hội nâng cao kỹ năng và đào tạo lại lực lượng lao động. Quy trình công việc kỹ thuật số có thể hỗ trợ chuyển giao kiến thức, tiêu chuẩn hóa quy trình và tài liệu hóa cũng như cải thiện tổng thể chất lượng của các quy trình. Để giải quyết tình trạng thiếu lao động và khoảng cách kỹ năng ngày càng lớn trong sản xuất, các nhà sản xuất hiện đang chú ý nhiều hơn đến việc giúp công nhân của họ tránh xa các công việc thủ công, lặp đi lặp lại và thay vào đó tập trung vào giải quyết vấn đề.
Tìm hiểu cách DMG MORI trao quyền cho nhân viên tuyến đầu để thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và xây dựng các hoạt động hiệu quả và linh hoạt cao
2. Tập trung vào việc tạo ra giá trị và tránh các số liệu phù phiếm cho các dự án chuyển đổi kỹ thuật số
Chuyển sang quy trình công việc kỹ thuật số có thể chuyển đổi hoạt động của bạn và nâng cao chất lượng cũng như hiệu quả của bạn, nhưng chỉ khi bạn có thể xác định trước các vấn đề mục tiêu cần giải quyết và xác định trước phạm vi của các giải pháp. Một cạm bẫy phổ biến đối với các nhà sản xuất là cố gắng giải quyết quá nhiều việc cùng một lúc chỉ để kết thúc với ngân sách CNTT bị thổi phồng và thời gian dài để tạo ra giá trị. Mặc dù mạnh mẽ nhưng chuyển đổi kỹ thuật số không phải là viên đạn bạc cho tất cả các điểm yếu trong hoạt động, ít nhất là không phải ngay lập tức. Nguồn lực có hạn và với áp lực của điều kiện kinh tế không chắc chắn, các nhà sản xuất không thể mạo hiểm đầu tư vào các dự án chuyển đổi kỹ thuật số khổng lồ và chờ đợi hàng tháng, nếu không muốn nói là hàng năm, để triển khai.
Việc từ chối cách tiếp cận truyền thống đối với chuyển đổi kỹ thuật số đã được phản ánh trong một loạt mối quan tâm được đưa ra bởi những người tham gia thảo luận bàn tròn. Từ những thách thức trong việc giành được sự ủng hộ của ban quản lý cấp trên đến thời gian thành giá trị và ủng hộ các công cụ kỹ thuật số cho các nhà khai thác tuyến đầu, các cuộc thảo luận đã chia sẻ một chủ đề chung: Việc triển khai các công cụ kỹ thuật số cần phải linh hoạt. Để các quy trình công việc kỹ thuật số được gắn bó, nó phải dựa trên các giá trị nhanh chóng và hữu hình, với sự đồng ý từ các nhà khai thác về số liệu cần theo dõi.
Phương pháp hay nhất là nghĩ về chuyển đổi kỹ thuật số theo từng khoảng thời gian, trong đó mỗi giai đoạn sẽ giải quyết những khó khăn lớn cho các nhà khai thác tuyến đầu và sử dụng các giá trị được tạo ra trong giai đoạn trước. Câu thần chú mới là nhanh chóng triển khai, lặp lại và thu thập phản hồi trong quá trình cải thiện và mở rộng các trường hợp sử dụng một cách liên tục. Bằng cách này, các nhà sản xuất có thể tiếp tục mở rộng các trường hợp sử dụng của họ mà không làm gián đoạn hoạt động hoặc thay thế toàn bộ cơ sở hạ tầng của họ.
Ví dụ: hướng dẫn công việc kỹ thuật số là điểm khởi đầu phổ biến để số hóa quy trình công việc. Bằng cách chuyển từ các hướng dẫn trên giấy, dễ bị lỗi và khó cập nhật, sang các hướng dẫn công việc kỹ thuật số có tính tương tác và dễ cập nhật, một trong những người tham gia đã có thể tăng tốc độ đào tạo nhân viên và khả năng hiển thị quy trình, giảm thay đổi theo thời gian từ 6 giờ đến 1,5 giờ. Và đây chỉ mới là khởi đầu. Với khả năng hiển thị sản xuất và dữ liệu hiệu suất thu được từ các hướng dẫn công việc động, các nhà sản xuất có thể bắt đầu nghĩ về kết nối biên để tích hợp nhiều máy móc và dữ liệu hơn vào quy trình làm việc của họ, sau đó chuyển sang kết nối các hệ thống đơn lẻ như ERP, thông tin liên lạc và cảnh báo. Việc triển khai linh hoạt cho phép các nhà sản xuất tối đa hóa giá trị khoản đầu tư của họ đồng thời giảm thiểu rủi ro và mở rộng từng trường hợp sử dụng của họ.
Một phương pháp hay nhất khác để đảm bảo quy trình công việc kỹ thuật số tiếp tục giải quyết các vấn đề khó khăn hợp lệ và quan trọng là thu thập thông tin đầu vào từ người vận hành về chỉ số nào cần theo dõi và xác định thành công. Hiệu quả thiết bị tổng thể (OEE) là một trong những KPI phổ biến nhất trong việc theo dõi và đánh giá thành công của chuyển đổi kỹ thuật số. Tuy nhiên, nó cũng là một trong những thước đo phù phiếm không mang lại giá trị cho các nhà khai thác tuyến đầu. OEE đo lường mức độ hoạt động của máy so với công suất của máy trong các lần chạy theo lịch trình. Tuy nhiên, nó không thể cung cấp bất kỳ bối cảnh nào cho dữ liệu hoặc giải thích lý do tại sao máy móc không hiệu quả. Nguyên nhân phổ biến nhất của sự kém hiệu quả không phải do bản thân máy mà do cách sử dụng máy. Việc thêm một số liệu khác đề cập đến khía cạnh con người trong các hoạt động, chẳng hạn như Hiệu quả năng suất tổng thể (OPE), có thể tiết lộ các điểm mù trong dây chuyền sản xuất, xác định các khu vực có ma sát cao và giúp người lao động có thể cải thiện việc sử dụng máy móc của họ.
Tìm hiểu cách Piaggio Fast Forward nhanh chóng triển khai sản xuất dây chuyền sản xuất mới với sự trợ giúp của hướng dẫn công việc kỹ thuật số và thu thập dữ liệu tích hợp.
3. Thành lập các trung tâm xuất sắc để tạo điều kiện phát triển và mở rộng quy mô công dân
Không có hai loại cây nào giống nhau và những thách thức của chúng cũng vậy. Để các giải pháp kỹ thuật số có hiệu quả, họ cần tính đến những khác biệt cơ bản này trong lực lượng lao động và những khó khăn trong hoạt động giữa các trang web riêng lẻ. Điều này có thể được thực hiện bằng cách dân chủ hóa sàn cửa hàng—cho phép những người gần gũi nhất với các hoạt động xác định và giải quyết các vấn đề với ứng dụng. Thay vì dựa vào các nhóm CNTT, các kỹ sư có thể tận dụng kiến thức chuyên môn khó kiếm được của họ để xây dựng các ứng dụng sẵn sàng sản xuất bằng cách sử dụng các nền tảng không có mã. Những nhà phát triển công dân này nhanh chóng thực hiện các thay đổi và liên tục cải thiện các quy trình dựa trên phản hồi từ các nhà khai thác.
Hướng dẫn công việc kỹ thuật số sử dụng sự phát triển của công dân để tăng tốc các quy trình và luôn cập nhật ngay cả trong các tình huống thay đổi nhanh chóng. Đối với các nhà máy có các cụm lắp ráp hỗn hợp cao, doanh thu cao hoặc chu kỳ sản phẩm nhanh, các hướng dẫn trên giấy là không đủ cho nhiệm vụ này. Sử dụng các nền tảng ứng dụng không cần mã, các kỹ sư có thể thiết kế các hướng dẫn công việc trực quan, giàu phương tiện với khả năng kết nối IoT đáp ứng các hành động của người vận hành trong thời gian thực và đảm bảo rằng các hướng dẫn được tuân theo từng chữ cái.
Để cân bằng giữa quản trị và phát triển công dân cũng như mở rộng quy mô hoạt động kỹ thuật số của họ tới nhiều địa điểm, các nhà sản xuất cần có một trung tâm xuất sắc. Một trung tâm xuất sắc là một thư viện nội bộ về các phương pháp hay nhất. Nó hoạt động hai chiều để giúp người lao động hiểu được nên có lan can bảo vệ khi nào và ở đâu, cũng như những biện pháp kiểm soát nào cần thiết để tuân thủ đồng thời nắm bắt và phổ biến các phương pháp hay nhất khi chúng phát sinh.
Một trung tâm xuất sắc cung cấp khả năng hiển thị từ đầu đến cuối và giải pháp để thu thập và tổng hợp dữ liệu tổng hợp qua nhiều giai đoạn sản xuất, cơ sở và nhóm. Nó cung cấp cho các nhà sản xuất cái nhìn toàn cảnh về toàn bộ dây chuyền sản xuất, cho phép họ tạo ra sự cân bằng và mua vào, đồng thời duy trì hoạt động nhanh nhẹn có thể nhanh chóng thích ứng với những thay đổi bên ngoài mà không gây nguy hiểm cho chất lượng hoặc quản trị.
Tìm hiểu thêm về vai trò của các trung tâm xuất sắc trong việc mở rộng quy mô hoạt động của bạn trong hội thảo trực tuyến này, “Kế hoạch chi tiết cho sản xuất thông minh: Cân bằng giữa phát triển công dân và quản trị”
Như đã đề xuất trong cuộc thảo luận bàn tròn, tăng trưởng vẫn có thể xảy ra ngay cả khi nền kinh tế không chắc chắn và những thách thức về nhân tài đang diễn ra. Chìa khóa để vượt qua giai đoạn thử thách này và trở thành người chiến thắng sau đó là tập trung vào tài sản quan trọng nhất của bạn: người lao động. Chuyển sang kỹ thuật số là điều bắt buộc, nhưng nó phải được thực hiện với những người lao động tuyến đầu với tư cách là người thúc đẩy sự đổi mới và chủ sở hữu công nghệ. Một khi các nhà sản xuất đã thiết lập được mối liên hệ chặt chẽ giữa người lao động và các công cụ kỹ thuật số, khả năng phục hồi và khả năng mở rộng sẽ theo sau như một kết quả tự nhiên.
Chuyển đổi hoạt động của bạn với Tulip
Tìm hiểu cách Tulip có thể giúp tăng cường khả năng của nhân viên và nâng cao hiệu quả cũng như năng suất của bạn
