Dự đoán sản xuất cho năm 2023: Sức ép gấp ba lần về hiệu suất và áp lực tổng hợp của nó đối với sản xuất

Sau một năm 2022 đầy sóng gió, mọi con mắt trong ngành sản xuất—từ các nhà phân tích đến chuyên gia và những người kỳ cựu trong ngành—đều đổ dồn vào dự báo kinh tế năm 2023 và hoạch định chiến lược. Mặc dù chúng ta đã học được nhiều bài học từ việc vượt qua những thăng trầm trong 12 tháng qua, nhưng năm mới mang đến những thách thức và yếu tố kinh tế độc đáo đòi hỏi chúng ta phải hết sức chú ý. Cụ thể, nhiều nhà phân tích đồng ý rằng năm 2023 sẽ được đặc trưng bởi một “ba lần ép” về hiệu suấtđược gây ra bởi sự kết hợp của lạm phát cao kéo dài, thị trường lao động đầy thách thức và thắt chặt, và sự gián đoạn hơn nữa trong chuỗi cung ứng.

Ba yếu tố này đại diện cho một tập hợp các biến số mới dành cho các nhà lãnh đạo sản xuất và yêu cầu một cách tiếp cận thực sự đổi mới để chuyển đổi kỹ thuật số và tối ưu hóa quy trình, không chỉ tập trung vào các chỉ số hoạt động mà còn vào việc xây dựng một tổ chức có thể mở rộng.

Hiệu suất gấp ba lần là gì?

Bộ ba kinh tế ngày nay siết chặt hiệu suất được tạo thành từ ba yếu tố chính: thị trường lao động thắt chặt, lạm phát cao kéo dài và những hạn chế của chuỗi cung ứng toàn cầu. Mặc dù chúng ta đã thấy một số yếu tố này vào năm 2022, nhưng năm nay, chúng thậm chí sẽ có tác động mạnh mẽ hơn đến tình hình kinh tế chung và cần được tính đến trong bất kỳ kế hoạch nào cho hoạt động sản xuất.

Về thị trường lao động thắt chặt

Năm 2022 được đánh dấu bằng Cuộc đại từ chức khiến ngành sản xuất rơi vào tình trạng thiếu lao động trầm trọng và đưa vấn đề này lên danh sách ưu tiên của nhiều tổ chức. Thật không may, tình trạng thiếu lao động trong lĩnh vực sản xuất được dự đoán sẽ kéo dài đến năm 2023 với những tác động thậm chí còn sâu sắc hơn.

47% giám đốc tài chính báo cáo khó khăn trong việc tìm kiếm và thuê nhân tài doanh nghiệp. Điều này một phần là do khoảng cách kỹ năng ngày càng lớn trong sản xuất. Ngành này dự kiến ​​sẽ thiếu hơn 2 triệu công nhân lành nghề trong những năm tới và ngay cả khi mỗi công nhân sản xuất được tuyển dụng, vẫn sẽ có thêm 35% cơ hội việc làm so với khả năng lấp đầy của ngành. Với 49% ứng viên đã chấp nhận một lời mời làm việc có ít nhất ba lời mời khác để xem xét, các nhà sản xuất phải cạnh tranh không chỉ để thu hút mà còn để giữ chân nhân tài hàng đầu của họ.

Lạm phát cao kéo dài

Cuộc trò chuyện xung quanh lạm phát cao trong lĩnh vực sản xuất bắt đầu vào nửa cuối năm 2022 và chắc chắn sẽ mở rộng vào năm 2023. 90% CEO nói rằng lạm phát sẽ là một yếu tố quan trọng trong khu vực của họ vào năm 2022, điều này cho thấy các tổ chức sản xuất cần lập kế hoạch chiến lược hơn về yếu tố này.

Trên hết, 69% giám đốc tài chính dự kiến ​​​​sẽ chứng kiến ​​​​sự gia tăng đáng kể trong chi phí đầu vào phi lao động trong năm nay. Điều này sẽ tạo thêm một lớp áp lực khác lên lợi nhuận của các tổ chức và đòi hỏi nhiều sáng kiến ​​giảm chi phí hơn. Nhiều nhà sản xuất đã bắt đầu nỗ lực cắt giảm chi phí vào năm 2022, nhưng họ sẽ cần một kế hoạch cho thời kỳ lạm phát cao kéo dài hơn trong năm nay.

Về những hạn chế của chuỗi cung ứng toàn cầu

Đại dịch COVID-19 buộc ngành sản xuất phải đối mặt với chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn. Thật không may, với việc đại dịch dường như đã ở phía sau chúng ta, sự gián đoạn chuỗi cung ứng được dự đoán sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai. 48% giám đốc tài chính tin rằng sự biến động và thiếu hụt chuỗi cung ứng sẽ kéo dài sau năm 2022.

Những hạn chế trong chuỗi cung ứng sẽ có tác động lâu dài đến ngành sản xuất. Theo Gartner, các vấn đề về chuỗi cung ứng là gần gấp 3 lần khả năng để dẫn đến sự không trung thành của khách hàng hơn là tăng giá. Do đó, cần lập kế hoạch sớm để giảm rủi ro và tăng tính linh hoạt để ứng phó với sự gián đoạn chuỗi cung ứng.


Sản xuất thiết kế ô tô

Việc tăng gấp ba lần hiệu suất ảnh hưởng đến ngành sản xuất như thế nào?

Việc tăng gấp ba lần hiệu suất đang thay đổi sân chơi cho các nhà sản xuất. Mặc dù nhiều tổ chức đã triển khai các công cụ và giải pháp để đối phó với một số thách thức này trong thời kỳ đại dịch, nhưng tư duy tương tự đối với số hóa sẽ không còn hiệu quả vào lúc này. Với những thách thức được dự đoán là có tác động lâu dài, các nhà sản xuất cần nghĩ về cuộc chơi dài hơi. Để giải quyết tình trạng siết chặt kinh tế gấp ba lần, họ sẽ cần một cách tiếp cận toàn diện đối với số hóa có thể đảm bảo khả năng phục hồi, nhanh nhẹn và khả năng mở rộng.

Sự lạm phát cao đang để gây áp lực lên các nhà sản xuất để cắt giảm chi phí. Một trong những giải pháp là tự động hóa các tác vụ thủ công như thu thập dữ liệu bằng các công cụ kỹ thuật số có thể thực hiện công việc với độ chính xác cao hơn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là thay thế công nhân bằng tự động hóa. Ngược lại, việc đưa vào các công cụ kỹ thuật số sẽ trao quyền cho nhân viên tuyến đầu thực hiện các công việc có ý nghĩa hơn, chẳng hạn như đổi mới và đưa ra quyết định, có thể mang lại năng suất và hiệu quả đáng kể.

Vào năm 2023, các nhà sản xuất cần vượt ra ngoài các biện pháp hoạt động và suy nghĩ về cách sử dụng tài sản và nguồn lực hiện có của họ một cách tốt nhất để cắt giảm chi phí không cần thiết. Cách tiếp cận mới lấy con người làm trung tâm này để triển khai các công cụ kỹ thuật số có thể giúp các nhà sản xuất sử dụng tốt hơn các nguồn lực của họ. Bằng cách tập trung vào việc xây dựng các hệ thống có thể hỗ trợ người lao động thay vì buộc họ phải phù hợp với hệ thống được xây dựng sẵn, các nhà sản xuất có thể đảm bảo rằng họ giải quyết được những thách thức quan trọng nhất trong hoạt động của mình và tránh xa các số liệu phù phiếm không phản ánh hình ảnh hoàn chỉnh về hoạt động, chẳng hạn như OEE. Tăng hiệu quả và năng suất sẽ theo sau như một sản phẩm tự nhiên của việc trao quyền cho người lao động.

Bằng cách tuân theo cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm để số hóa, các nhà sản xuất cũng có thể tốt hơn thu hút và giữ chân nhân tài của họ. Một thế hệ trẻ hơn, có nguồn gốc từ kỹ thuật số đang gia nhập lực lượng lao động với mong muốn có sẵn các công cụ kỹ thuật số để hỗ trợ công việc hàng ngày của họ. Thế hệ này cũng quan tâm nhiều hơn đến cách họ làm việc và tác động của công việc đối với tổ chức. Xây dựng và mở rộng hệ thống của bạn dựa trên nhu cầu của họ và trường hợp sử dụng cụ thể sẽ giúp bạn kiểm soát ngân sách của mình, làm hài lòng nhân viên của mình và xây dựng lợi thế cạnh tranh trong Cuộc chiến giành nhân tài.

Một thách thức lâu dài khác với các hệ thống sản xuất truyền thống sẽ trở thành ưu tiên trong năm nay là Uyển chuyển. MES truyền thống thường cứng nhắc, thời gian triển khai lâu, yêu cầu phức tạp và chi phí cao. Họ không linh hoạt và không thể thích ứng với những thay đổi bên ngoài. Với sự gián đoạn chuỗi cung ứng là yếu tố cốt lõi của việc siết chặt hiệu suất gấp ba lần trong năm nay, các nhà sản xuất không thể đợi 18 tháng để các hệ thống được triển khai. Họ cần thứ gì đó có thể đáp ứng những thay đổi trong vài ngày hoặc vài tuần.

Mặc dù MES vẫn đang giải quyết một thách thức hợp lệ cho các nhà sản xuất, nhưng cách họ giải quyết thách thức đó sẽ cần phải thay đổi. Một chiến lược kinh doanh tổng hợp sẽ là chìa khóa để điều chỉnh và thích ứng với sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng và mang lại sự linh hoạt rất cần thiết vào năm 2023 và thậm chí xa hơn nữa. Sự hấp dẫn của khả năng kết hợp là nó sẽ cho phép người tiêu dùng điều chỉnh các ứng dụng của họ nhanh hơn bằng cách hoán đổi các mô-đun khi hoạt động kinh doanh thay đổi. Nó sẽ cho phép thêm các khả năng mới vào cốt lõi của giải pháp không chỉ từ nhà cung cấp đại lý mà còn từ các nguồn bên ngoài khác và thậm chí từ hoạt động phát triển nội bộ bằng cách sử dụng các khả năng mã thấp/không mã. Những gì các nhà sản xuất sẽ cần làm để kiểm soát ngân sách và đảm bảo hiệu quả là dần dần hiện đại hóa các ứng dụng vận hành sản xuất hiện có để có kiến ​​trúc mô-đun lấy doanh nghiệp làm trung tâm hoặc thay thế chúng để đổi mới nhanh hơn trong các lĩnh vực có tác động cao.

Vào năm 2023, các nhà sản xuất cần tiếp tục tấn công thay vì chờ đợi những khó khăn kinh tế qua đi. Mặc dù bản năng có thể là thu nhỏ quy mô các dự án và duy trì sự thận trọng với các khoản đầu tư, nhưng bất kỳ khoản đầu tư nào được thực hiện ngay bây giờ sẽ xác định lợi thế cạnh tranh và đảm bảo rằng các công ty luôn dẫn đầu thậm chí vượt qua vòng siết gấp ba lần này. Điều quan trọng là đảm bảo bạn có giải pháp phù hợp và triển khai với chi phí phù hợp, và câu trả lời là tập trung vào chiến lược kinh doanh có thể kết hợp và cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm để chuyển đổi kỹ thuật số.

Bạn muốn tìm hiểu thêm về cách điều hướng hiệu suất gấp ba lần vào năm 2023? Xem hội thảo trên web theo yêu cầu của chúng tôi để biết thông tin chi tiết từ chuyên gia kỳ cựu trong ngành, Erik Mirandette.

Xây dựng các hoạt động linh hoạt với Tulip

Tìm hiểu cách Nền tảng điều hành tuyến đầu của Tulip có thể hợp lý hóa các quy trình của bạn và nâng cao hiệu quả

Yêu cầu bản trình diễn


Hình minh họa CTA ngày trong cuộc sống

Hải Phạm
phamhaig281@gmail.com