Chỉ 27% Giám đốc chuỗi cung ứng có kế hoạch triển khai bản sao kỹ thuật số của khách hàng

Chỉ 27% Giám đốc chuỗi cung ứng có kế hoạch triển khai bản sao kỹ thuật số của khách hàng
Chỉ 27% Giám đốc chuỗi cung ứng có kế hoạch triển khai bản sao kỹ thuật số của khách hàng

Theo một cuộc khảo sát từ Gartner, Inc.

Dữ liệu khảo sát cho thấy việc thiếu nhận thức về tiềm năng biến đổi của bản sao kỹ thuật số của khách hàng (DToC), một công nghệ non trẻ có thể cách mạng hóa độ chính xác của dự báo nhu cầu, cải thiện đáng kể trải nghiệm của khách hàng và đóng vai trò là đầu vào quan trọng để tăng cường sử dụng các công cụ AI/ML.

Gartner đã khảo sát 380 nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng vào tháng 1 năm 2023 và nhận thấy rằng trong khi 60% đang thử nghiệm hoặc có kế hoạch triển khai song sinh chuỗi cung ứng kỹ thuật số (DSCT), thì chỉ 27% cũng đang có kế hoạch kết hợp DToC như một phần trong chiến lược kỹ thuật số của họ.

Gartner định nghĩa DToC là một đại diện gương ảo động của khách hàng mô phỏng và học cách mô phỏng và dự đoán hành vi. DToC có thể và nên bổ sung cho DSCT rộng hơn. Ngày nay, tương đối ít CSCO đang tích cực tham gia vào các thí điểm DToC đang sử dụng công nghệ này để giúp chuyển từ tư thế tập trung vào chi phí và phản ứng sang một tư thế thay vào đó là chủ động và định hướng tăng trưởng.

“Các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng hiểu tầm quan trọng của khách hàng trong chuỗi cung ứng vật lý của họ, nhưng hầu hết vẫn chưa chuyển bài học này sang lĩnh vực kỹ thuật số,” Beth Coppinger, giám đốc phân tích cấp cao của Gartner’s Supply Chain Practice cho biết. “Cơ hội cho những lợi ích chuyển đổi từ bản sao kỹ thuật số của khách hàng vượt xa tiềm năng mà hầu hết các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng nhìn thấy ngày nay. Bộ đôi chuỗi cung ứng kỹ thuật số bao gồm bộ đôi kỹ thuật số của khách hàng có thể giải thích cho việc thay đổi hành vi của khách hàng trong nhiều điều kiện khác nhau và hỗ trợ các kế hoạch tăng trưởng của tổ chức.”

Nếu không có đại diện kỹ thuật số hiệu quả cho khách hàng của họ (ví dụ: nhà bán lẻ, người tiêu dùng, bệnh nhân, khách hàng máy móc), CSCO sẽ gặp bất lợi trong việc thúc đẩy tăng trưởng. Kết quả mong đợi của DToC bao gồm chuyển đổi độ chính xác của dự báo nhu cầu, tăng khả năng đáp ứng và cải thiện trải nghiệm của khách hàng, trong số các lợi ích khác (xem Hình 1).

Hình 1: Kết quả mong đợi từ bản sao kỹ thuật số của Sáng kiến ​​khách hàng

Trong số các lợi ích có khả năng biến đổi của DToC là cơ hội tái tạo lại hoàn toàn độ chính xác trong dự báo nhu cầu của khách hàng, điều này sẽ tăng cường và có khả năng thay thế các công cụ cảm biến nhu cầu hiện tại. Một DToC trong tương lai sẽ có thể chứa nhiều đầu vào khác nhau từ nhiều nguồn khác nhau và cập nhật hành vi cũng như phản hồi của khách hàng trong thời gian thực.

Song song với AI, DToC sẽ có thể mô phỏng các phản hồi khác nhau đối với các truy vấn bằng ngôn ngữ tự nhiên về nhu cầu của khách hàng và sau đó cung cấp các phản hồi đó vào chuỗi cung ứng kỹ thuật số rộng lớn hơn. Điều này sẽ cho phép các chuỗi cung ứng chủ động hơn trong việc ứng phó với một loạt các sự gián đoạn và xu hướng.

DToC: Nhận thức giữa các rào cản chính đối với việc áp dụng

Coppinger chỉ ra sự thiếu nhận thức về lợi ích chuyển đổi của DToC so với các công nghệ mới nổi khác. Trong khi 52% các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng được thăm dò coi AI là một công nghệ “quan trọng và đột phá” và 40% cũng chỉ ra điều tương tự đối với cặp song sinh chuỗi cung ứng kỹ thuật số, thì con số đó giảm xuống chỉ còn 27% đối với DToC.

Ngoài nhận thức, các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng đã chỉ ra việc thiếu kỹ năng số hóa, lo ngại về lòng tin của khách hàng và các quy định về quyền riêng tư dữ liệu là những rào cản hàng đầu đối với việc áp dụng DToC. Theo Coppinger, nhiều rào cản đối với việc áp dụng DToC xảy ra do nhu cầu tích hợp và liên kết chức năng chéo của chuỗi cung ứng trong các lĩnh vực bao gồm dữ liệu, nhân tài và đầu tư.

Coppinger cho biết: “Việc cộng tác liên tục giữa các chức năng là rất khó, nhưng đó là điều cần thiết để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. “Các Giám đốc Chuỗi Cung ứng, những người tập trung vào việc định hướng chức năng của họ theo hướng tăng trưởng (chứ không chỉ chi phí) không thể nhượng lại trách nhiệm duy nhất về trải nghiệm của khách hàng cho các đối tác kinh doanh của họ.”

Khách hàng của Gartner có thể tìm hiểu thêm trong: Báo cáo Điều hành Chuỗi Cung ứng: Thúc đẩy Tăng trưởng & Nâng cao Trải nghiệm với Bản sao Kỹ thuật số của Khách hàng. Những người không phải khách hàng có thể tìm hiểu thêm trong: Chuỗi cung ứng Xây dựng bản sao kỹ thuật số của khách hàng.

Giới thiệu về Thực hành chuỗi cung ứng của Gartner

Thực hành chuỗi cung ứng của Gartner cung cấp những hiểu biết khách quan, có thể hành động cho các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng và nhóm của họ, để họ có thể ứng phó với sự gián đoạn và đổi mới cho tương lai thông qua các thực tiễn quản lý chuỗi cung ứng hàng đầu. Thông tin bổ sung có sẵn tại Theo dõi tin tức và cập nhật từ Thực hành chuỗi cung ứng Gartner trên LinkedIn và Twitter sử dụng #GartnerSC. Truy cập Phòng tin tức chuỗi cung ứng để biết thêm thông tin và hiểu biết sâu sắc.

Giới thiệu về Gartner

Gartner, Inc. cung cấp thông tin chi tiết khách quan, có thể hành động cho các giám đốc điều hành và nhóm của họ. Hướng dẫn chuyên gia và các công cụ của chúng tôi cho phép đưa ra các quyết định nhanh hơn, thông minh hơn và hiệu suất mạnh mẽ hơn đối với các ưu tiên quan trọng trong sứ mệnh của tổ chức.




Xem Thêm: Hệ thống MES

Trí Cường
tricuong.le@iotvn.vn


Translate »